Thursday, April 9, 2009

Ang Pumalo kay Dodong, Olats!

Thursday, April 9, 2009
Cholecystectomy. Sounds weird eh? hehe...

Para sa mga medical students, alam nila ang term na yan. Pero sa mga hinde, yan po ang surgical removal ng gallbladder. Or in tagalog, tatanggalin ang apdo ng isang tao. Para san nga ba ang apdo? Eto lang naman ang taga-metabolize ng fats na kinakain natin. So, kapag nawala ang apdo, malaki ang chance na tataba ka ng husto kapag hindi ka umiwas sa mamantikang foods.

At kanina, ito ang operasyon na kelangan kong tayuan ng mahigit sa apat na oras. Lintik! Oo, ganun katagal dahil ganun kahaba ang operasyon. Ubod kasi sa taba yung inoperahan kanina kaya mejo natagalan na mahiwa ang balat, taba, at muscles. At dahil mataba nga siya, mahirap i-retract yung incision. Nakakasunod ba kayo? haha...

Anyways, sa sobrang pagod ko pagkatapos, napasalampak na lang ako sa sahig. Try nyo kaya tumayo ng mahigit 4 na oras ng hindi kayo pwede umupo, tapos gutom pa kayo. Kung kaya nyo, aba'y hanga ako sa inyo. Mabuhey! Pero eto lang masasabi ko, SHOCKING! haha... Sobrang toxic ng operation. Whew! Pero anu bang magagawa ko, eh ito ang pinili kong kurso. Na-eenjoy ko naman kaya ayos lang. Ang nirereklamo ko lang ay yung sobrang katabaan ng pasyente. Nakakainis! Lumamig na tuloy yung pina-deliver kong spaghetti at rootbeer sa isang sikat ng fastfood restaurant. huhu...

"Yuck!" siguro ang masasambit ng karamihan.
Pero para sa akin, "Wow!" :)

0 comments:

Post a Comment

 
Omerta #3 ◄Design by Pocket, BlogBulk Blogger Templates